รวม SSD รุ่นแนะนำ เหมาะสำหรับใช้งานแทนแฟลชไดร์ฟ

อย่างที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันมีแก็ดเจ็ตจัดข้อมูลพกพาสองแบบด้วยกันที่ได้รับความนิยมเลือกใช้งานสำหรับกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ โอนถ่ายไฟล์งาน หรือไฟล์ข้อมูลส่วนตัว รูปภาพ คลิปวิดีโอ และสื่อบันเทิงต่างๆ ซึ่งแบบแรกก็คือแฟลชไดร์ฟที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่คุ้นเคยกันมานานหลักสิบปีแล้วมีหลากหลายแบบทั้งแบบ WOODEN USB  CLASSIC USB กับอีกแบบหนึ่งก็คือ SSD หรือในชื่อเต็มคือ Solid State Drive ที่เพิ่งจะถูกพัฒนาขึ้นในช่วงไม่กี่ปีหลัง โดยเป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากเทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลด้วยคำสั่งดิจิทัลแบบเดียวกับที่ใช้ในแฟลชไดร์ฟเช่น CARD USB ซึ่งจุดประสงค์หลักก็เพื่อนำมาใช้งานแทนที่ฮาร์ดดิสก์ อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลดั้งเดิมที่ใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และแล็ปท็อป ก่อนที่ในภายหลังแบรนด์ผู้ผลิตแก็ดเจ็ตไอทีเจ้าต่างๆ จะมีการต่อยอดพัฒนาออกมาเป็น External SSD ที่สามารถใช้งานเป็นไดร์ฟภายนอกได้เช่นเดียวกับแฟลชไดร์ฟ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดเป็นกระแสความนิยมเลือกใช้งาน SSD แทนที่แฟลชไดร์ฟในกลุ่มผู้ใช้งานยุคใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประสิทธิภาพโดยรวมของ SSD นั้นสูงกว่าก็ทำผู้ใช้งานบางส่วนมองว่า SSD เป็นแก็ดเจ็ตจัดเก็บข้อมูลพกพาเจเนอเรชั่นใหม่ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ดีกว่า ซึ่งนั่นก็ทำให้แบรนด์ผู้ผลิตแฟลชไดร์ฟเจ้าดังหลายๆเจ้าได้พัฒนา External SSD ออกมาวางจำหน่ายควบคู่กันไปด้วย ในบทความนี้จึงได้เลือกนำเอา SSD รุ่นแนะนำที่น่าสนใจเลือกซื้อเลือกหามาใช้งานมาบอกกล่าวให้ได้ทราบกัน
SanDisk Extreme Portable รุ่นแรกที่เลือกมาอยู่ในลิสต์แนะนำวันนี้มาจากแบรนด์ผู้ผลิตแฟลชไดร์ฟเจ้าดังที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่น่าจะรู้จักคุ้นเคยกันอย่างดีอยู่แล้ว ซึ่งก็คือ SanDisk นั่นเอง ทั้งนี้แซนดิสก์ถือเป็นแบรนด์ชั้นนำที่มีการผลิตแก็ดเจ็ตจัดเก็บข้อมูลพกพามาวางจำหน่ายในบ้านเราตลอดช่วงหลายปีหลัง เช่นเดียวกับแก็ดเจ็ตจัดเก็บข้อมูลพกพาเจเนอเรชั่นใหม่อย่าง SSD นี้ ทางแซนดิสก็ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาในชื่อรุ่น SanDisk Extreme Portable SSD Model ซึ่งเป็น External SSD ความจุ 500Gb ดีไซน์สวยหรูทันสมัย ขนาดกะทัดรัด ออกมาวางจำหน่ายให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการใช้งานสำหรับผู้ใช้งาน โดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 2,900 บาท
Kingston HyperX Savage ตัวต่อมาก็ถือเป็น SSD จากอีกหนึ่งแบรนด์ที่ผู้ใช้งานหลายคนน่าจะรู้จัก คุ้นเคยและเคยได้ใช้แฟลชไดร์ฟของแบรนด์นี้กันมาบ้างแล้ว ซึ่งก็คือ Kingston นั่นเอง ทั้งนี้ Kingston ถือเป็นแบรนด์แฟลชไดร์ฟยอดฮิตแบรนด์หนึ่งที่มีสินค้าวางจำหน่ายในบ้านเราหลากหลายรุ่นตลอดช่วงสิบปีที่ผ่านมา และถือว่าได้รับกระแสการตอบรับอย่างดีจากผู้ใช้งานในบ้านเรา โดยเฉพาะเรื่องเรทราคาที่คุ้มค่า เข้าถึงง่าย แม้ว่าจะมีกระแสวิจารณ์ในทางลบเรื่องของความทนทานบ้างประปราย แต่ปัจจุบันก็ยังนับเป็นแบรนด์ลำดับต้นๆที่ผู้ใช้งานนึกถึง โดย External SSD จาก Kingston ที่เลือกมาแนะนำกันนี้ก็คือ Kingston HyperX Savage SSD ความจุ 256GB ที่มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 1,300 บาท
Samsung Portable SSD T5 พูดถึงแบรนด์ซัมซุงก็แน่นอนว่า ผู้ใช้งานแทบจะทุกคนรู้จักคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว เพราะถือว่าเป็นแบรนด์ผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีชั้นนำที่มีลูกค้าจำนวนมากทั่วโลกไว้วางใจเลือกใช้งาน อย่างไรก็ตามแม้ว่าแบรนด์ซัมซุงจะไม่ค่อยเน้นพัฒนาแก็ดเจ็ตไอทีขนาดเล็กสักเท่าไหร่ และที่ผ่านมาเราก็ไม่ค่อยเห็นแฟลชไดร์ฟซัมซุงวางจำหน่ายด้วย แต่ปัจจุบันแบรนด์ยักษ์ใหญ่สัญชาติเกาหลีรายนี้มี External SSD รุ่นที่น่าสนใจอย่าง Samsung Portable SSD T5 วางจำหน่ายให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกดีๆสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการมองหาทางเลือกการจัดเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากกว่าแฟลชไดร์ฟ โดย Samsung Portable SSD T5 นี้มาพร้อมกับความจุสูงถึง 1TB(เทราไบต์) และพอร์ตเชื่อมต่อที่สะดวกต่อการใช้งานทั้งพอร์ต USB Type C และ USB Type A ดีไซน์ภายนอกเรียบหรูตามแบบฉบับของซัมซุง ราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท เท่านั้น(ขึ้นอยู่กับร้านค้าตัวแทนจำหน่าย)

Leave Comment