แฟลชไดร์ฟ -ตัวการทำลาย แฟลชไดร์ฟ ให้ชำรุดนั้นมีอะไรบ

ตัวการทำลาย แฟลชไดร์ฟ ให้ชำรุดนั้นมีอะไรบ้า

การเก็บรักษา แฟลชไดร์ฟ นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผู้ที่มีข้อมูลจำนวนมากหรือมีข้อมูลที่ต้องการเก็บไว้อย่างยาวนาน แต่บางทีข้อมูลเหล่านั้นก็อาจสูญหายได้ จากสาเหตุที่คาดไม่ถึง อันส่งผลให้ แฟลชไดร์ฟ เกิดการชำรุดได้

 

ซึ่งสาเหตุต่าง ๆ ที่สามารถทำให้ แฟลชไดร์ฟ  เกิดการชำรุดได้นั้นมีอะไรบ้าง เรามาดูกันเลย

 

แฟลชไดร์ฟ ชำรุดจากการเปียกหรือชื้น

น้ำและความชื้นคือสาเหตุยอดนิยมที่พบเจอได้บ่อยมากโดยเฉพาะการเผชิญกับสภาพอากาศในวันฝนตก หรือต้องเปียกปอนจากการทำงานบ้าน โดยที่ยังพกพา แฟลชไดรฟ์ ติดตัวอยู่ หรือแม้แต่กระทั่งในขณะทำงาน เผลอทำเครื่องดื่มหกใส่ ก็มีอุบัติเหตุแบบนี้เกิดขึ้นกับหลายผู้ใช้งานเช่นกัน ซึ่งไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม สิ่งเหล่านี้สามารถทำให้ แฟลชไดร์ฟ เกิดการชำรุดได้ทั้งสิ้น หรือแม้แต่อาจจะไม่ชำรุดในทันที แต่เกิดคราบตะกรันหรือคราบสนิม คอยบั่นทอนอายุการใช้งาน
หรือหากร้ายกว่านั้นก็อาจจะเกิดการชำรุดตามมาในไม่ช้า อย่างไม่ทันตั้งตัวรู้ทัน

 

ชำรุดจากการกระทบกระเทือน

อีกสาเหตุหนึ่งที่พบเจอได้บ่อยนั่นก็คือการชำรุดของ แฟลชไดร์ฟ อันเนื่องมาจากการกระทบกระเทือน โดยการกระทบกระเทือนนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย
ไม่ว่าจะเป็นการเผชิญกับอุบัติเหตุ หรือการกระแทกที่แม้แต่การกระแทกเพียงแค่เล็ก ๆ ที่ร่างกายไม่รู้สึกบาดเจ็บ หากเป็นการกระแทกในกิจวัตรประจำวันทั่วไปที่ไม่ได้สังเกตเห็น
แต่แรงกระทบนั้นมันดันทำมุมที่พอดี และส่งแรงตรงกับจุดที่เก็บ แฟลชไดร์ฟ ไว้กับตัว จนเกิดการชำรุดเสียหายได้เช่นกัน หรืออาจจะต้องเปลี่ยนมาใช้ Metal Usb ที่วัสดุเป็นโลหะมีความแข็งแรงทนทาน อาจจะได้รับผลกระทบน้อยหรือไม่ได้รับเลยเมื่อตกหล่นโดนพื้น

 

ชำรุดจากกระแสไฟฟ้า หรืออุณหภูมิสูง

มีอีกสาเหตุหนึ่งที่เกิดขึ้นได้แม้ว่าผู้พกพา แฟลชไดร์ฟ จะมีการระมัดระวังแค่ไหนก็ตาม นั่นก็คือเรื่องของกระแสไฟฟ้า ที่เกิดการผกผันคาดเดาไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นกระแสไฟฟ้าแปรปรวนจากฟ้าผ่าส่งแรงดันสูงมายังสายไฟเข้าสู่อุปกรณ์ หรือเกิดไฟกระชากไฟตกจากปัจจัยภายนอก สิ่งเหล่านี้ก็สามารถทำให้ แฟลชไดร์ฟ เกิดการชำรุดได้เช่นกัน

อีกทั้ง ในเรื่องของความร้อนสูงจากการใช้งานหนัก ซึ่งผู้ใช้งาน แฟลชไดร์ฟ กับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปจำนวนมาก มักจะนิยมเสียบ แฟลชไดร์ฟ คาเครื่องเอาไว้
และสิ่งนี้เองจึงทำให้เกิดการเสื่อมสภาพก่อนอายุการใช้งาน อันเนื่องด้วยภายในชิ้นส่วนโครงสร้างของ แฟลชไดร์ฟ นั้นประกอบไปด้วยวัสดุ อิเล็กทรอนิกส์ ที่มีขนาดเล็กจิ๋วและค่อนข้างเปราะบาง

ซึ่งแม้ว่าโครงสร้างของ แฟลชไดร์ฟ บางรุ่นนั้นจะมีน้ำหนักเบา ทนทานต่อแรงกระแทกตกหล่นแต่หากต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่เกินขนาด มันก็ง่ายที่จะสร้างความเสียหายได้เช่นกัน
ดังนั้นก่อนที่ผู้ใช้งาน แฟลชไดร์ฟ จะนำอุปกรณ์ไปเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายพลังงาน ผ่านอุปกรณ์ชนิดใดก็ตาม ก็ควรจะตรวจสอบสังเกตให้ดีว่าอุปกรณ์ชนิดนั้น หรือเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นมีระบบการควบคุมไฟที่ไว้วางใจได้หรือไม่

แม้หากเป็นกรณีของอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ ส่วนตัวที่มีระบบการควบคุมไฟที่แน่นหนา ไม่ว่าจะเป็น power supply คุณภาพดี หรือมีการติดตั้งเครื่องสำรองไฟ UPS เอาไว้เรียบร้อยแล้วก็ตาม แต่ปัจจัยภายนอกที่เกิดจากสายไฟนอกบ้าน หรือปัจจัยทางธรรมชาติที่เกิดจากแรงฟ้าผ่า มันมีพลังงานที่ไม่อาจคาดเดาได้ ดังนั้นการเสียบ แฟลชไดร์ฟ เอาไว้กับเครื่องตลอดเวลา จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง

 

ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่าปัจจัยในการทำให้อุปกรณ์ แฟลชไดร์ฟ เกิดการชำรุดเสียหายนั้นมีอยู่หลายกรณีด้วยกัน แต่ผู้ใช้งานสามารถหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงเหล่านั้นได้ ด้วยการใช้งานอย่างถูกวิธีและสังเกตระมัดระวังอยู่เสมอซึ่งหากจะให้ดีขึ้นอีก ควรมีที่เก็บ แฟลชไดร์ฟ ที่มีความแข็งแรง แน่นหนา อย่างเช่นเก็บไว้ใน Package ที่เคสหรือในกล่องเป็นต้น หรือใช้แฟลชไดร์ฟที่เป็น Rubber Usb เนื่องจากเป็นแฟลชไดร์ฟที่เป็นสายรัดข้อมือ สามรถนำมาใส่เพื่อความสวยงามและป้องกันการตกหล่นหรือเสียหายได้ เพียงเท่านี้ก็ไว้วางใจได้เลยว่า แฟลชไดร์ฟ ที่เก็บข้อมูลสำคัญของเรานั้น จะมีอายุการใช้งานได้อีกยาวนานอย่างแน่นอน

Leave Comment