การดูแลรักษา แฟลชไดร์ฟ ให้ใช้งานได้นาน ๆ

การดูแลรักษา แฟลชไดร์ฟ ให้ใช้งานได้นาน ๆ

แม้ว่าโดยรูปร่างของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล ที่มีขนาดเล็กมีรูปทรงพกพาง่ายที่เรียกว่า แฟลชไดร์ฟ มองดูไปก็เป็นอุปกรณ์ที่ให้ความคล่องตัว สะดวกในการใช้งานและน่าจะมีความทนทานอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นแบบ wooden usb หรือ metal usb
จากเพราะน้ำหนักที่เบาไม่เกิดแรงกระทบมาก และเป็นอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นแบบรองรับการพกพา
แต่ทว่า แฟลชไดร์ฟ นั้นก็ยังคงจำเป็นที่จะต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี
โดยเฉพาะหากมีการใช้งานที่สมบุกสมบัน ยิ่งต้องระวัง ซึ่งไม่เพียงแต่ว่าจะต้องคำนึงถึงความเสียหายของอุปกรณ์แต่เพียงเท่านั้น เหนือไปกว่าก็คือข้อมูลที่อยู่ภายในนั่นเอง
โดยข้อมูลบางอย่างอาจมีค่าถึงขนาดประเมินราคาไม่ได้เลยทีเดียว

สำหรับการดูแลรักษา แฟลชไดร์ฟ ควรเริ่มจากเรื่องพื้นฐาน ที่ปกติแล้วเรามักใช้กันสำหรับอุปกรณ์สารพัดชนิด นั่นก็คือการหลีกเลี่ยงนำไปวางไว้ในที่ซึ่งมีอุณหภูมิสูงหรือต่ำมากเกินไป
อีกทั้งยังจะต้องหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อม ของมลภาวะที่ส่งผลกระทบต่อปฏิกิริยาเคมีไม่ว่าจะเป็นแสงแดดแรง ๆ หรืออยู่ในจุดที่มีความชื้นความเปียก ไปจนถึงการวางไว้ใกล้กับสารระเหยต่าง ๆ ที่มีสารกัดกร่อน หรือเกาะตัวกับวัสดุ เพราะสิ่งเหล่านี้มีโอกาสที่จะทำให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์โดยเฉพาะชิ้นส่วนขนาดเล็กได้เสมอ
และแน่นอนว่าเรื่องพื้นฐานอีกประการหนึ่งนั่นก็คือ จะต้องระมัดระวังไม่ทำตกหล่นหรือเกิดการกระแทก แม้ว่ามันจะมีน้ำหนักเบาและดูทนทานก็ตาม แต่ก็มีโอกาสชิ้นส่วนภายในจะเกิดความเสียหายที่มองเห็นได้ยาก และลุกลามไปยังการสูญเสียข้อมูลภายในด้วยเช่นกัน
ดังนั้นทุกครั้งที่คุณพก แฟลชไดร์ฟ ติดตัว ก็ควรให้ความระมัดระวังในการปกป้องบ้างสักนิด
เพราะแม้ว่ามันจะดูคล้ายมีคุณสมบัติที่ทนทาน แต่แท้จริงแล้วก็ยังมีกรอบจำกัดอยู่
ทางที่ดีควรมี Package usb ที่เป็นถุงผ้าหรือกล่องเพื่อป้องกันการตกหล่น

และนอกจากจะมีการดูแลรักษาในช่วงที่เก็บ แฟลชไดร์ฟ ไว้กับตัวแล้ว แม้ในยามที่กำลังใช้งานก็จะต้องมีการระมัดระวังอยู่พอสมควรเช่นกัน การเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ ผ่านการเสียบเข้ากับพอร์ตเชื่อมต่อ ก็ควรจะทำอย่างเหมาะสมไม่มีรูปแบบของการเคลื่อนไหว ที่ผิดทิศทางหรือใช้แรงกระแทก หรือใช้การจับดึงโยกคลอนแบบเร่งรีบเกินไป เพราะอาจทำให้จุดเชื่อมต่อกับขั้วต่าง ๆ ของ แฟลชไดร์ฟ เกิดความเสียหายได้
อีกทั้งยังควรจะต้องพิจารณาถึงความรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าจากอุปกรณ์ที่เสียบ ซึ่งหากอุปกรณ์นั้นมีการชำรุดหรือมีการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าที่สูงเกินไป ก็อาจทำให้ แฟลชไดร์ฟ เกิดความเสียหายได้เช่นกัน หรือแม้แต่ความเสียหายยังไม่เกิดขึ้นเด่นชัดกับตัวอุปกรณ์ แต่อาจส่งผลต่อข้อมูลสำคัญภายใน แฟลชไดร์ฟ ก็เป็นได้ ซึ่งเป็นกรณีที่เชื่อได้ว่าผู้ใช้หลายคนน่าจะไม่อยากให้เกิดขึ้น และกลัวความเสียหายในเรื่องนี้มากเป็นพิเศษเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามแม้ว่าคุณจะมีการดูแลรักษาอย่างถูกต้องในทุกประการข้างต้นแล้ว
ทั้งหลักวิธีในการเก็บไว้กับตัว การเก็บไว้ในกระเป๋า หรือแม้แต่การเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ
แต่ควรทราบว่าอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ ทุกชนิด ก็อาจมีชิ้นส่วนเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เปราะบาง
หรือมีวัสดุที่มีอายุการใช้งานเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาด้วย
ดังนั้นการให้เวลาในการตรวจสอบบ้างเป็นระยะ ว่ามีการเสื่อมสภาพแล้วหรือยังถึงรอบที่ควรเปลี่ยนใช้ แฟลชไดร์ฟ ใหม่แล้วหรือไม่ นั่นก็เป็นการดูแลรักษาข้อมูลภายในที่ดีและจำเป็นต้องทำด้วยเช่นกัน
และหากเป็นไปได้ ควรหากล่องเก็บ แฟลชไดร์ฟ ที่มีความกระชับไม่ใหญ่เกินไปไม่เกิดการเคลื่อนตัวกระทบกระแทก หรืออาจใช้ซองผ้าที่มีวัสดุหนานุ่มในการจัดเก็บก็ได้ซึ่งจะดีกว่าการเก็บไว้ในกระเป๋าทั่วไป ซึ่งอาจต้องเผชิญกับการกระทบกับสิ่งภายในกระเป๋าหรือเกิดการกระแทกจากการเคลื่อนไหวของร่างกาย
อีกทั้งยังอาจมีเสกฝุ่นผงต่าง ๆ มาทำให้อุดค้างตามซอกมุมของ แฟลชไดร์ฟ ซึ่งอาจรบกวนการเชื่อมต่อและการอ่านข้อมูลให้ไม่สามารถอ่านได้ และเกิดภาระต้องมาคอยทำความสะอาดอย่างยากลำบาก
ซึ่งหากมีการจัดเก็บไว้อย่างดี ด้วยเพียงแค่วิธีที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็รับรองได้ว่า แฟลชไดร์ฟ ของคุณจะมีความทนทานขึ้นอีกมากเลยทีเดียว

Leave Comment