แฟลชไดร์ฟ ที่ฉันซื้อมา ปลอม หรือ แท้ _

แฟลชไดร์ฟ ที่ฉันซื้อมา ปลอม หรือ แท้ ?

แฟลชไดร์ฟ อุปกรณ์เก็บข้อมูลที่ถูกทำสินค้าเลียนแบบมาอย่างยาวนาน ที่ถึงแม้ว่ายุคปัจจุบันมันจะเป็นอุปกรณ์ที่ผลิตได้ง่าย มีราคาถูก หาซื้อได้ง่ายมากกว่าในอดีตมีหลากหลายแบบมากมายไม่ว่าจะเป็น wooden usb, matal usb, twister usb, recycle usbเป็นต้น แต่ถึงอย่างไรสินค้าปลอมก็ยังคงมีอยู่เกลื่อนตลาดทุกยุคทุกสมัย ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาตรวจดูกันว่า แฟลชไดร์ฟ ที่คุณครอบครองอยู่หรือเพิ่งซื้อมานั้น เป็นของแท้จริงหรือไม่ ?

 

การสำรวจ แฟลชไดร์ฟ จากภายนอก

การสำรวจที่สามารถเช็คได้ง่าย ๆ ตั้งแต่ก่อนซื้อสินค้า ก็คือการตรวจสอบคุณภาพงานภายนอกว่าเข้าข่ายจะเป็นของปลอมหรือไม่ แต่ถ้าหาคุณได้ซื้อมาแล้ว เราก็มาดูกันดีกว่าว่าระหว่างของแท้กับของปลอมมีความต่างกันอย่างไร

 

แฟลชไดร์ฟ ของปลอม

อย่างแรกของปลอมมักจะมีราคาถูกกว่าราคาที่ขายกันอยู่ในตลาดอย่างชัดเจน แต่ถ้าหากว่ามีราคาเท่ากันแล้ว ก็ต้องมาดูที่คุณภาพงานประกอบ เบอร์ของปลอมนั้นมักจะใช้วัสดุคุณภาพต่ำ หรืองานประกอบที่ไม่ละเอียด สกรีนข้อความไม่ชัด ชื่อแบรนด์มีความผิดปกติ และมักไม่มีประกันสินค้า

 

แฟลชไดร์ฟ ของแท้

ของแท้จะใช้วัสดุที่มีคุณภาพอย่างเช่น มีความทนทานมากกว่าจากงานประกอบที่มีความละเอียด การสกรีนข้อความและโลโก้มีความชัดเจนถูกต้อง มีประกันสินค้า รวมถึงราคาที่สมเหตุสมผลกับขนาดความจุ

 

ทดสอบการใช้งาน

 

แฟลชไดร์ฟ ของปลอม

แฟลชไดร์ฟ ของปลอมเมื่อเสียบแล้วมักจะขึ้น Error บ่อย ๆ หรือหากมีคุณภาพขึ้นมาหน่อยก็จะใช้งานได้ตามปกติ แต่จะใช้งานได้ไม่เต็มความจุ อย่างเช่น แฟลชไดร์ฟ ขนาด 32 GB เมื่อใช้งานจริงก็อาจจะใช้ได้แค่ 2 GB ส่วนไฟล์ที่เหลือก็จะเสียหายทั้งหมด หรืออาจมีปัญหาไฟล์หาย ไม่ก็ปัญหาอื่น ๆ ตามมา เมื่ออุปกรณ์ได้รับข้อมูลมากกว่าที่จะรับไหว

 

แฟลชไดร์ฟของแท้

การใช้งานจะทำได้ตามปกติ มีความสะดวกไหลลื่น ไม่ทำให้ไฟล์ที่เก็บไว้เสียหาย ที่สำคัญคือมีอายุการใช้งานยาวนานแม้เวลาจะผ่านไปหลายปี ก็ไม่มีอาการเสื่อมสภาพใด ๆ หากใช้งานอย่างทะนุถนอม โดยไม่ได้ทำให้วัสดุเสียหายด้วยมือของเจ้าของเอง

 

ใช้โปรแกรมช่วยตรวจสอบ

อีกหนึ่งวิธีที่สามารถตรวจสอบสินค้า แฟลชไดร์ฟ ที่ซื้อมาได้อย่างชัดเจนคือ การทดลองกับโปรแกรมที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ ทั้ง FakeFlashTest ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบความจุของแฟลชไดร์ฟ โดยใช้เพียงไม่กี่วินาทีก็รู้ผล ด้วยโหมด Quick Size Test

 

โปรแกรม RMPrepUSB ที่สามารถใช้ตรวจสอบได้ทั้ง คุณภาพความจุของแฟลชไดร์ฟ, ความเร็วในการอ่านข้อมูล หรือแม้แต่ใช่สร้าง USB แบบ Bootable สำหรับใช้ลงระบบปฏิบัติการก็ทำได้เช่นกัน

 

วิธีการซื้อแฟลชไดร์ฟที่ปลอดภัย

โดยปกติแล้วแฟลชไดร์ฟปลอมมักจะมีวางจำหน่ายอยู่ตามร้านค้าหรือย่านที่ไม่ใช่จุดจำหน่ายสินค้าคอมพิวเตอร์โดยตรง อย่างเช่น ร้านค้าข้างทาง ไม่ก็ตลาดขายของทั่วไป ซึ่งทางที่ดีคุณควรเดินทางไปยังห้างสรรพสินค้า ศูนย์บริการ หรือร้านไอที เพราะสถานที่เหล่านี้มีมาตรฐานการให้บริการที่ค่อนข้างสูง และยังมีประกันสินค้า สามารถนำมาเปลี่ยนใหม่ได้เมื่อซื้อไปแล้วเกิดพบปัญหา

นอกจากนี้เรายังสามารถสำรวจราคาตลาดของแฟลชไดร์ฟ เพื่อนนำมาเปรียบเทียบกับตัวสินค้าที่เรากำลังจะซื้อว่ามีราคาใกล้เคียงกันหรือไม่ หากมีราคาถูกกว่ามาก ก็ให้ตีเลยว่าเป็นของปลอม เนื่องจากสินค้าเหล่านี้มักใช้อะไหล่และชิ้นส่วนจากตลาดมืด ไม่ก็เป็นของไม่ผ่านมาตรฐาน QC จากโรงงานผลิต จึงเป็นที่มาของราคาที่ทำให้ถูกลง รวมถึงเป็นสาเหตุของสินค้าปลอมที่มีอายุการใช้งานต่ำกว่าของแท้ด้วย

 

สรุปแล้วหากคุณมีความคิดต้องการอยากจะซื้อแฟลชไดร์ฟ มาใช้โดยคาดหวังว่าจะต้องได้ของแท้กลับมา มันก็ต้องพิจารณากันตั้งแต่การเลือกร้านค้าว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน มีบริการรับประกันสินค้าหรือไม่ รวมถึงราคาจะต้องสมน้ำสมเนื้อกับคุณภาพ จากนั้นจึงเป็นเรื่องของการตรวจสอบซอฟต์แวร์ที่ต้องมีการเช็คกันอย่างละเอียดอีกทีหนึ่ง และเพื่อการป้องกันการสูญหายของแฟลชไดร์ฟควรที่จะมี Package ที่เป็นถุงผ้าหรือกล่องไว้พกพา

Leave Comment