แฟลชไดร์ฟ กับ SSD แตกต่างกันอย่างไร

แฟลชไดร์ฟ กับ SSD แตกต่างกันอย่างไร

หากเราจะกล่าวถึงอุปกรณ์ที่สามารถใช้ในการจัดเก็บข้อมูลได้ ใช้ในการบันทึกข้อมูล หรือแม้แต่ใช้ในการสำรองข้อมูลก็ตาม แน่นอนว่าใครหลายคนก็น่าจะนึกถึงแฟลชไดร์ฟการเป็นอันดับแรก เพราะถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย มีราคาที่ค่อนข้างถูก อีกทั้งยังมีให้เราเลือกใช้งานด้วยการหลากหลายรูปแบบ เช่น แฟลชไดร์ฟปากกา แฟลชไดร์ฟการ์ด ที่พกพาสะดวก หรือจะเป็นวัสดุที่มีให้เลือกหลายแบบ เช่นแฟลชไดร์ฟไม้ แฟลชไดร์ฟโลหะ อุปกรณ์ชิ้นนี้ในอดีตนับว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง แม้กระทั่งในปัจจุบันเอง ก็ยังคงมีผู้ที่ใช้งานกันอยู่ตลอด ทุกวันนี้หลายคนยังคงคุ้นชินกับการใช้งานแฟลชไดร์ฟ สำหรับใช้ในการเก็บไฟล์เอกสาร ที่มีความเกี่ยวข้องกับการเรียน หรือการทำงานมาโดยตลอด

แต่อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีถูกพัฒนามากยิ่งขึ้น เทคโนโลยีในการจัดการและการจัดเก็บข้อมูลนี้ก็ด้วยเช่นเดียวกัน มีทางเลือกในการทำงานกับข้อมูลเหล่านี้เพิ่มมากยิ่งขึ้น มีอุปกรณ์ใหม่ๆ ออกมาใช้งานกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้หน่วยความจำที่ติดมากับอุปกรณ์สำคัญอย่างสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต การใช้ระบบคลาวด์ ที่ถูกต่อยอดมาจากการมาถึงของอินเทอร์เน็ต การแชร์หรือเคลื่อนย้ายไฟล์เอกสาร และอีกเทคโนโลยีหนึ่ง ที่ค่อนข้างมีความคล้ายคลึงกันแฟลชไดร์ฟ คือการใช้ SSD นั่นเอง

วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก SSD รวมถึงความแตกต่าง ว่ามันมีความแตกต่างกับอุปกรณ์ที่เราใช้งานกันอยู่อย่างแฟลชไดร์ฟ อย่างไรบ้าง อะไรมีข้อดีข้อเสีย ก็ได้เปรียบและข้อสังเกตที่แตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะมาคุยกัน

SSD คืออะไร

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก SSD กันเสียก่อน อุปกรณ์ชนิดนี้ คืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ถูกพัฒนา และต่อยอดมาเพื่อแทนที่ฮาร์ดดิสก์ กล่าวก็คือ มันถูกพัฒนาขึ้นมาสำหรับใช้งานเป็นพื้นที่จัดเก็บข้อมูลหลักบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือแล็ปท็อปนั่นเอง แต่นอกเหนือจากการใช้งานดังกล่าวที่ว่ามันมีแล้ว SSD ยังถูกพัฒนา และดัดแปลงให้เอื้อต่อการใช้งานสำหรับจัดเก็บข้อมูลแบบพกพา หรือที่เราเรียกว่าฮาร์ดดิสก์พกพา หรือ SSD พกพา ซึ่งมีความคล้ายกับตัวแฟลชไดร์ฟ ที่มีการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างค่อนข้างอิสระ เหตุนี้จึงมีคนนิยมใช้ SSD ในการจัดเก็บข้อมูลเพื่อทดแทนแฟลชไดร์ฟ

เรื่องของประสิทธิภาพการทำงาน

หลายคนคงจะเดาได้ไม่ยากว่า SSD โดยมาตรฐานแล้ว มันมีประสิทธิภาพการทำงานที่สูงกว่าแฟลชไดร์ฟ อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า SSD เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ถูกพัฒนามาใช้สำหรับ เป็นหน่วยความจำหลัก ดังนั้นการอ่านข้อมูล เขียนข้อมูล และการถ่ายโอนข้อมูล ย่อมสูงกว่าแฟลชไดร์ฟ ยกตัวอย่างเช่น แฟลชไดร์ฟ จะมีความสามารถในการอ่านข้อมูล และรับส่งข้อมูลอยู่ที่ 10-100 mb/s ในขณะเดียวกัน External SSD มีความสามารถในการอ่าน และรับส่งข้อมูลสูงถึง 1000 mb/s

ความแตกต่างในด้านการใช้งาน

ในเรื่องของความแตกต่างในด้านการใช้งานจริง หลายคนอาจรู้สึกว่า SSD เป็นอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าแน่นอน และควรจะเลือกใช้อุปกรณ์ SSD แบบพกพาในการถ่ายโอน หรือสำรองข้อมูลอย่างแน่นอน และใช้ในการทดแทนอุปกรณ์แบบเก่าได้เลย แต่ว่าในด้านของการใช้งานจริง ความแตกต่างที่เกิดขึ้น อันที่จริงก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของเรา และลักษณะของไฟล์ข้อมูลมากกว่า หากเป็นไฟล์งานข้อมูลที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่มากนัก เราอาจจะใช้อุปกรณ์แบบเก่าน่าจะถนัดกว่า

ในเรื่องของราคา

แน่นอนว่า SSD เป็นเทคโนโลยีแบบใหม่ ดังนั้นจึงมีราคาที่สูงกว่าเป็นธรรมดา และเรื่องราคานี่เองก็เป็นอีกหนึ่งจุดแตกต่างที่ค่อนข้างชัดเจน และสามารถใช้เป็นเกณฑ์ในการเลือกซื้อได้เลยทีเดียว หากเป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบเก่า อาจจะมีราคาไม่กี่ร้อยบาท แต่หากเป็น SSD ราคาจะโดดไปถึงหลักพันเลยทีเดียว จะว่าไปแล้ว อุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบเก่า ก็มีระดับของความจุให้เลือกอยู่มากมาย และเหมาะสมตามความต้องการการใช้งานของแต่ละคนอยู่แล้ว แต่หากใครอยากเลือก SSD ก็ได้ด้วยเช่นกัน

Leave Comment