เปรียบเทียบ แฟลชไดร์ฟ-SD Card-External SSD แตกต่างกันอย่างไร แบบไหนคุ้มค่าที่สุด _

เปรียบเทียบ แฟลชไดร์ฟ-SD Card-External SSD แตกต่างกันอย่างไร แบบไหนคุ้มค่าที่สุด ?

เมื่อพูดถึงแก็ดเจ็ตสำหรับจัดเก็บไฟล์ข้อมูลดิจิทัลต่าง ๆ ก็แน่นอนว่าในปัจจุบันยูสเซอร์ หรือผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ นั้นมีตัวเลือกให้ได้เลือกใช้งานกันค่อนข้างหลากหลายทีเดียว แม้ว่าเทคโนโลยีเดิม ๆ บางส่วน เช่น แผ่นวีซีดี แผ่นดีวีดี จะเลือนหายไปแล้วก็ตาม โดยปัจจุบันมีตัวเลือกแก็ดเจ็ดจัดเก็บข้อมูลทั้ง แฟลชไดร์ฟ SD Card และ External SSD ให้เราได้เลือกใช้งาน ซึ่งทั้งสามแบบนั้นต่างก็มีขนาดที่เล็กกะทัดรัด พกพาสะดวกด้วยกันทั้งนั้น อย่างไรก็ตามแม้ว่าเมื่อมองอย่างผิวเผินแล้วแก็ดเจ็ตทั้งสามตัวจะสามารถใช้งานทดแทนกันได้ แต่ทว่าในความเป็นจริง แก็ดเจ็ตจัดเก็บข้อมูลทั้งสามตัวนี้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ซึ่งผู้ใช้งานบางส่วนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ก็อาจมีผู้ใช้งานหลายคนที่ไม่ทราบมาก่อน และยังคงชั่งใจที่จะตัดสินใจเลือกใช้แก็ดเจ็ตตัวใด ในบทความนี้จึงจะมาเปรียบเทียบให้ได้เห็นกันชัด ๆ ว่า แฟลชไดร์ฟ SD Card และ External SSD มีจุดเด่นในการจัดเก็บไฟล์ดิจิทัลต่าง ๆ ที่เหมือน หรือต่างกันอย่างไร และแบบไหนคุ้มค่ามากที่สุด

แฟลชไดร์ฟ VS SD Card แก็ดเจ็ตสองตัวแรกที่ดูจะคล้าย ๆ กัน และผู้ใช้งานหลายคนเข้าใจว่ามีประโยชน์ใช้งานไม่ต่างกัน แต่ในความเป็นจริง ประโยชน์ใช้งานค่อนข้างต่างกันพอสมควรก็คือ แฟลชไดร์ฟ และ SD Card นั่นเอง โดยแฟลชไดร์ฟนั้น ผู้ใช้งานหลายคนคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วว่าเป็นไดร์ฟพกพาสำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ผ่านพอร์ต USB     มีหลากหลายรูปแบบทั้ง PEN  USB ที่เป็นทั้งปากกาและแฟลชไดร์ฟในเวลาเดียวกัน RUBBER USB ที่เป็นทั้งสายรัดข้อมือ พวงกุญแจแต่สำหรับ SD Card นั้น เป็นแบบการ์ดแต่แม้ว่าจะสามารถใช้งานเป็นไดร์ฟภายนอกเพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟนได้เหมือนกัน แต่ประโยชน์หลัก ๆ ของแก็ดเจ็ตบันทึกข้อมูลตัวนี้ก็คือ การเสียบติดไว้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆประจำเลยนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน กล้องดิจิทัล กล้องวงจรปิด โดย SD Card มีความสามารถในการบันทึกไฟล์ใหม่ ๆ ทับแทนไฟล์เดิม ๆ ได้ทันทีที่พื้นที่หน่วยความจำถูกใช้จนเต็ม จึงเป็นแก็ดเจ็ตชิ้นมาตรฐานที่ถูกเลือกใช้งานกับกล้องวงจรปิดแบบต่าง ๆ ขณะที่แฟลชไดร์ฟไม่สามารถใช้งานในลักษณะนี้ได้

SD Card VS External SSD แก็ดเจ็ตสองตัวที่มีระบบการทำงานภายใน เขียน อ่านไฟล์ดิจิทัลต่าง ๆ ไม่แตกต่างกัน แต่ประโยชน์การใช้งาน และความเหมาะสมในการใช้งานแตกต่างกันชัดเจนเช่นกันก็คือ SD Card และ External SSD อย่างที่ทราบดังกล่าวข้างต้นว่า SD Card นั้นมีจุดเด่นตรงที่สามารถใช้เป็นหน่วยความจำให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เสมือนเป็นหน่วยความจำหลัก แต่สำหรับ External SSD นั้น แม้ว่าจะถูกพัฒนาต่อยอดมาจากหน่วยความจำภายในของคอมพิวเตอร์ แล็ปท็อปเจนเนอเรชั่นใหม่ ๆ แต่ด้วยสถาปัตยกรรมที่ดีไซน์มาให้เน้นใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์เป็นหลัก จึงทำให้ไม่สามารถใช้งานในลักษณะเดียวกับ SD Card ได้ แต่ทว่าจุดเด่นของ External SSD ก็คือ สามารถใช้เป็นไดร์ฟภายนอกที่มีสเกลการใช้งานใหญ่กว่าทั้งแฟลชไดร์ฟ และ SD Card ได้ ทั้งการเก็บไฟล์ขนาดใหญ่ที่มีความละเอียดสูง การติดตั้งซอฟต์แวร์ใด ๆ ลงไป และพร้อมใช้งานได้ทันทีที่เชื่อมต่อ SSD เข้ากับคอมพิวเตอร์เครื่องใด ๆ

ราคา จากข้อเปรียบเทียบดังกล่าวข้างต้นสองข้อ ผู้ใช้งานหลายคนน่าจะได้ทราบความแตกต่าง และจุดเด่นของแก็ดเจ็ตจัดเก็บข้อมูลอย่างแฟลชไดร์ฟ SD Card และ External SSD กันแล้ว แต่อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ต้องบอกว่ามีผลต่อความคุ้มค่าในการเลือกใช้งานของผู้ใช้งานหลายคนไม่น้อยเหมือนกันก็คือ ราคานั่นเอง ซึ่งถ้าให้เปรียบเทียบราคาโดยเฉลี่ย สามารถเรียงลำดับจากน้อยไปมากได้ดังนี้ แฟลชไดร์ฟ-SD Card-External SSD กล่าวสรุปคือ แฟลชไดร์ฟเป็นแก็ดเจ็ดจัดเก็บข้อมูลพกพาที่มีราคาถูกที่สุด ส่วน SD Card จะมีราคาสูงขึ้นมาหน่อยอยู่ในระดับกลาง ๆ และ External SSD มีราคาแพงที่สุดนั่นเอง ดังนั้นหากต้องการใช้งานสำหรับจัดเก็บข้อมูลโอนถ่ายไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ทั่วไป แฟลชไดร์ฟก็ถือว่าคุ้มค่าและเพียงพอต่อความต้องการแล้ว แต่สำหรับลักษณะการใช้งานอื่น ๆ นั้นก็จำเป็นต้องเลือกใช้ตามความเหมาะสมทั้งนี้ควรจัดเก็บใส่ Package เพื่อป้องกันการสูญหาย

Leave Comment