แฟลชไดร์ฟ กับ External HDD

แฟลชไดร์ฟ กับ External HDD เหตุใดหลายคนยังคงเลือกแฟลชไดรฟ์อยู่

ในปัจจุบันนั้น มีวิธีการเก็บไฟล์ต่างๆ ด้วยกันมากมายหลากหลายวิธี หากเป็นเมื่อก่อนนั้น วิธีการที่น่าจะดี และได้รับความนิยมมากที่สุดวิธีการหนึ่ง คือการเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้ในอุปกรณ์แฟลชไดรฟ์ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูล ที่สามารถใช้กันได้แบบสากล สามารถที่จะใช้เสียบคอมพิวเตอร์ หรือโน้ตบุ๊คได้แทบจะทุกเครื่อง อีกทั้งยังสามารถที่จะพกพาไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบาย เช่น แฟลชไดร์ฟโลหะ แฟลชไดร์ฟหนัง เพราะมีความเล็กกะทัดรัด และสามารถติดไว้กับพวงกุญแจ หรือใส่กระเป๋าเล็กๆ ไว้ได้อย่างสะดวก

 

แต่ในปัจจุบันนี้เอง ได้มีวิธีการเก็บข้อมูลใหม่ๆ ไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้ทางออนไลน์ หรือไม่ก็อาจเก็บไว้ในอุปกรณ์อย่าง External HDD ที่สามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่าอุปกรณ์แฟลชไดรฟ์หลายเท่าเลยทีเดียว แต่ถึงแบบนั้นแล้ว ปัจจุบันแฟลชไดรฟ์ก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมสูงอยู่ หลายคนยังเลือกที่จะใช้อุปกรณ์ชนิดนี้อยู่ ดังนั้นเพื่อประกอบการตัดสินใจ หากใครกำลังเลือกหาแฟลชไดรฟ์อยู่ และกำลังสงสัยว่า การมีอุปกรณ์ชิ้นนี้ไว้นั้นคุ้มค่าหรือไม่ วันนี้เราจะมาคุยกัน ว่าเหตุใด ถึงจะมีกรรมวิธีการเก็บข้อมูลอยู่ด้วยกันมากมายหลากหลาย แต่แฟลชไดรฟ์ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่จนถึงทุกวันนี้

 

เล็กกะทัดรัด พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกสบาย

 

นี่เป็นจุดเด่นที่สำคัญ ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ที่ไม่มีอุปกรณ์ไหนมาทดแทนได้เลย คือแฟลชไดรฟ์นั้นมีขนาดเล็กกะทัดรัด ทำให้สามารถที่จะพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกสบายเป็นอย่างมาก หรือจะทำเป็นของพรีเมี่ยมก็ได้เช่นกัน เหมือนอย่าง แฟลชไดร์ฟปากกา ที่สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและทันสมัย อันนี้จะแตกต่างจาก External HDD อย่างเห็นได้ชัด ที่มีขนาดใหญ่กว่าแฟลชไดรฟ์หลายเท่าเลยทีเดียว หากนำมาเทียบกันแล้ว เราสามารถที่จะนำอุปกรณ์ชนิดนี้ใส่ติดกระเป๋าไว้ หรืออาจที่จะนำมาห้อยกับพวงกุญแจก็สามารถหยิบมาใช้งานได้ง่ายดายมากกว่า

 

มีความทนทานสูง

 

และเนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก ดังนั้นจึงมีความทนทานสูงตามไปด้วย มีความทนทานถึงขนาดว่า นำมาโยน หรือตกจากที่สูง หรือเกิดการกระแทกอย่างแรงก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย หรือแม้กระทั่งหลายคนอาจจะเคยทำ กับการลืมไว้ในกระเป๋ากางเกงหรือกระเป๋าเสื้อ แล้วเผลอนำไปลงเครื่องซักผ้า ที่น่าแปลกใจคือ แฟลชไดรฟ์ของเรายังสามารถที่จะใช้งานได้อยู่ และไม่เกิดความเสียหายใดๆ กลับกันแล้ว กับอุปกรณ์อย่าง External HDD หลายครั้งเพียงแค่โดนกระแทกเบาๆ ก็อาจทำให้เสียหายได้ทั้งก้อน และข้อมูลที่อยู่ภายในเกิดความเสียหายทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย ซึ่งนี่เป็นข้อควรระวังที่อาจเกิดขึ้น หากคุณเลือกอุปกรณ์ External HDD

 

มีความเร็วและความแรง

 

ในปัจจุบันนั้น เทคโนโลยีพัฒนาก้าวหน้าไปมาก กับการนำมาทำอุปกรณ์แฟลชไดรฟ์นี้เช่นกัน ในปัจจุบันนั้นมีความเร็วที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว การที่เราถ่ายโอนไฟล์ใหญ่ๆ อย่างเป็นวีดีโอ อาจใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น หากเป็นเมื่อก่อนอาจจะไม่ได้มีความเสถียรและมีความเร็วถึงขนาดนี้ แต่อย่างที่บอกว่าเทคโนโลยีได้พัฒนาไป และนำมาใช้กับอุปกรณ์ชนิดนี้ เพื่อแข่งขันกับอุปกรณ์อื่นหรือวิธีการเก็บไฟล์แบบอื่น

 

มีตัวเลือกเยอะมาก

 

ในท้องตลาดนั้น อุปกรณ์เก็บข้อมูลชนิดนี้มีให้เราเลือกอยู่ด้วยกันมากมายหลากหลายความจุ มีตั้งแต่ความจุแบบเล็กน้อย ไปจนถึงความจุมากๆ เป็นเทราไบท์เลยทีเดียว ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น ยังมีชนิดของความเร็วการถ่ายโอนข้อมูลให้เลือกอีกมาก มีตั้งแต่แบบที่เป็น USB2.0 ไปจนถึงแบบที่เป็น USB3.2 เลยทีเดียว แต่ไม่ว่าใครๆ ก็น่าจะอยากได้แบบที่เร็วที่สุดอยู่แล้ว แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงขึ้นมาเล็กน้อย

 

เรื่องของราคา

 

เรื่องนี้ก็เป็นข้อได้เปรียบของอุปกรณ์เก็บข้อมูลชนิดนี้ คือเรื่องของราคาที่ถึงจะมีหลากหลาย แต่ราคาที่ต่ำที่สุดก็นับว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างถูกอยู่ดี คือมีราคาไม่ถึงหนึ่งร้อยบาท เราก็สามารถหาซื้ออุปกรณ์เก็บข้อมูลชนิดนี้ได้แล้ว แต่คุณภาพก็ตามราคานั่นแหละ

Leave Comment