ป้องกันไวรัสจาก USB Flash Drive…ง่าย ๆ ทำได้เลย

ป้องกันไวรัสจาก USB Flash Drive…ง่าย ๆ ทำได้เลย

เมื่อการใช้งาน USB Flash Drive เพื่อการบันทึกข้อมูลเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย สิ่งที่ตามมาคือไวรัสที่อาจจะติดมากับคอมพิวเตอร์ที่เรานำเอา USB Flash Drive ไปใช้งานด้วยนั่นเอง เวลาเอา USB Flash Drive ไปใช้งานไม่ว่าจะเป็นของเราหรือของเพื่อนก็ควรจะระวังไว้ก่อน เพราะไม่มีใครรู้หรอกว่ามีไวรัสหรือเปล่า ถ้าเครื่องไหนลงโปรแกรมป้องกันไวรัสไว้ก็ดีไป แต่ถ้าไม่ก็มีความเสี่ยงที่จะติดไวรัสได้ เพื่อให้ USB Flash Drive ปราศจากไวรัสมีวิธีการป้องกันดี ๆ มาแบ่งปันให้ได้นำเอาไปใช้กันนะ แบบง่าย ๆ แล้วก็สามารถทำตามได้เลย

วิธีการป้องกัน
ก่อนอื่นสมมุติว่าเอา USB Flash Drive ของตัวเองมาเสียบจากนั้น เปิดด้วย Start + E หรือ คลิกขวาที่ My Computer และเลือกเป็น Explore ก็ได้แล้วแต่ความสะดวกปกติคนส่วนใหญ่ ชอบเปิดเข้าโดยการดับเบิลคลิกที่ไอคอนตรงๆ เลย นี่ล่ะครับตอนที่ติดไวรัส เพราะโปรแกรมไวรัสสมัยนี้มันไม่ค่อยรู้จักไวรัสชนิดใหม่ ๆ หรือบางครั้งโปรแกรมไวรัสของท่านอาจจะยังไม่ได้ทำการอัพเดต จึงทำให้โปรแกรมไม่รู้จักไวรัสชนิดใหม่ ๆ เดี๋ยวผมจะสอนให้รู้จักการป้องกันยิ่งขึ้น
เริ่มจากการเปิดเลยนะครับ เวลาที่เปิดเข้าไปดูข้อมูลนั้น ให้ไปดูด้านซ้ายมือของท่าน แล้วเลือกที่ Driver Flash Drive ของท่านเท่านี้ก็จะไม่ติดไวรัสแน่นอน เพราะว่าคำสั่งแรกของมันเป็น Expand ซึ่งไม่มีไวรัสชนิดใดเปลี่ยนแปลงมันได้ ต่อให้ท่านไปทำการ Show hidden files and folders เพื่อจะให้เห็น ไฟล์ไวรัส แต่ถ้าไม่โชว์ทำใจครับลง Windows ใหม่อย่างเดียวเห็นไหมครับว่ามีไฟล์ไวรัสที่ซ่อนอยู่ เช่น ไฟล์ Autorun.inf , *.exe , *.com ล้วนเป็นไวรัสทั้งนั้นถ้าโปรแกรมไวรัสของท่านไม่รู้จักมันก็คงเห็นเป็นเพียงไฟล์ธรรมดาทั่วๆไป ดังนั้นให้ท่านลบไฟล์เหล่านี้ทิ้งไปได้เลย จากนั้นก็ถอด Flash Drive และทำการเสียบใหม่ แค่นี้เครื่องของท่านก็จะไม่โดนไวรัสแล้วครับมีแถมอีกนิดครับเสียบ Flash Drive แล้วถ้าคิดว่า โปรแกรมไวรัสในเครื่องมีอยู่ และได้ทำการอัพเดตแล้ว ก็ควรทำการแสกนไวรัสให้เรียบร้อยก่อนเปิดไช้งาน
ข้อควรระวัง
สำหรับผู้ที่ติดไวรัสและลง Windows ใหม่เรียบร้อยแล้ว ขอแนะนำให้เอาไวรัสออกจาก Drive D: ก่อน โดยทำเหมือนขั้นตอนข้างบนทุกอย่าง โดยเข้า Drive D: แบบ Explore จากนั้นทำการ Show hidden files and folders และทำการลบไฟล์ไวรัสทิ้งจากนั้นก็ทำการ Restart เครื่อง 1 รอบ

สรุปว่า การป้องกันไวรัสสำหรับ USB Flash Drive ทำได้โดยการแสกนทุกครั้งเมื่อใช้งานจะเป็นการดีที่สุด

 

สินค้าที่คุณอาจสนใจ

สั่งทำ สั่งผลิต USB แฟลชไดร์ฟ พร้อมสกรีนโลโก้ แบรนด์ องค์กร หรือข้อความของคุณได้ง่าย ๆ สอบถามได้เลย CLICK!